CỜ TỔ QUỐC

BIỂN ĐÔNG LÀ CỦA VIỆT NAM

QUÀ TẶNG CỦA CÔ TƯƠI NGUYỄN

LỊCH ÂM DƯƠNG

NHÓM CANH THÂN

ADMIN

ADMIN: Lê Trung Kiên
Ảnh đây: Trong này nhé
Đơn vị công tác: Trường THCS Chương Xá
Chuyên môn: ĐH GDCD - Mĩ thuật - Tin học
Địa chỉ: Khu 3 - Chương Xá - Cẩm Khê - Phú Thọ
Liên hệ Email: letrungkien1980phutho@gmail.com

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỜI CHÚC MỖI NGÀY

    online

    nhạc đỏ

    GIAO DIỆN

    BÁC HỒ KÍNH YÊU

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI

    THÀNH VIÊN VIOLET

    CHÚC VUI

    LỜI BÁC DẠY

    TỔNG HỢP


    HOA VÀ CHIM

    HOA SEN

    nhạc xuân

    CHUỘT

    HAI BÊN WEB








    về đầu trang, cuối trang



    THÀNH VIÊN CỦA TÔI

    Chào mừng quý vị đến với website của Lê Trung Kiên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    TÂM SỰ CÙNG TRUNG KIÊN


    Hồ Chí Minh với một số tôn giáo ở Việt Nam

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Ngọc Vĩnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:47' 09-01-2013
    Dung lượng: 141.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người

    LỜI NGÕ
    Trên 74 năm qua, kể từ ngày có Đảng Cộng sản Việt Nam, mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ một nước thuộc địa lệ thuộc, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất có chủ quyền và ngày nay đang định hướng lên CNXH. Chế độ quân chủ phong kiến không còn nữa, toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đánh đuổi sạch bóng bọn xâm lăng trên đất nước ta và đang cùng nhau đoàn kết xây dựng một xã hội văn minh hiện đại.
    Tuy nhiên, nước ta cho đến nay chưa phải là một xã hội cộng sản chủ nghĩa đã phát triển trên cơ sở của chính nó, mà trái lại là một xã hội cộng sản chủ nghĩa vừa thoát thai từ xã hội nửa thuộc địa nửa phong kiến, “do đó là một xã hội về phương diện kinh tế đạo đức, tinh thần còn mang dấu vết của xã hội cũ, mà nó đã lọt lòng ra”.
    Sai lầm cơ bản của ta trong chừng mực nào đó, quá trình cải tạo XHCN ở nước ta trong những năm 70-80 của thế kỷ XX vừa qua đã có những khuynh hướng không nhận thức được một cách đầy đủ đặc điểm “không phải là một xã hội cộng sản đã phát triển trên cơ sở của chính nó” của thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta. Từ đó đã sinh quan niệm thời kỳ quá độ lên CNXH vừa qua ở nước ta đã là CNXH thuần khiết, không chấp nhận những yếu tố, những mặt những xu hướng được gọi là không XHCN. Chính thế, đã có những quan niệm khá cực đoan với Tôn giáo làm tổn thương không nhỏ đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
    Trong công cuộc đổi mới với tư duy khách quan khoa học, Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam xác định tín ngưỡng Tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ còn có cơ sở tồn tại lâu dài trong suốt quá trình xây dựng CNXH ở nước ta, đồng thời các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
    Mục đích cuối cùng của những người cộng sản là xóa bỏ mọi áp bức về tinh thần của Tôn giáo đối với nhân dân lao động. Nhưng trong xã hội XHCN, chúng ta không tách Tín ngưỡng, Tôn giáo một cách siêu hình ra khỏi ý thức xã hội trong CNXH. Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam xác định Tôn giáo là một nhu cầu đời sống tinh thần của một bộ phận nhân dân, vẫn còn tồn tại lâu dài và phát huy tác dụng hướng dẫn nhận thức và hành vi của một bộ phận nhân dân trong cuộc sống hiện thực, đạo đức Tôn giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới. Quan điểm này là chính xác, là khoa học, nhưng lại nảy sinh khuynh hướng cực hữu chủ trương khôi phục lại nhiều loại tín ngưỡng, tôn giáo, tập quán mê tín, thậm chí có những loại đã quá hủ tục.
    Mặt khác, việc tiếp thu quan điểm mới mẻ nói trên trong cán bộ, đảng viên các cấp không phải ai cũng giống ai. Do vậy, quá trình quản lý nhà nước về tôn giáo ở các cấp, các ngành chưa đồng bộ, thiếu nhất quán, dễ tạo sơ hở cho các thế lực chính trị bên ngoài lợi dụng để công kích chống phá Đảng và Nhà nước ta dưới chiêu bài “Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo”
    Vì thế, việc đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam về Tôn giáo nói chung, quan điểm của Hồ Chí Minh về Tôn giáo nói riêng là một việc làm cần thiết và rất quan trọng. “Hồ Chí Minh với một số Tôn giáo ở Việt Nam” là đề tài cấp Bộ của tác giả, mã số B2003-07-18 đã nghiệm thu ngày 26 tháng 10 năm 2004, là sự góp thêm nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết đó của thực tiễn Việt Nam trong thời kỳ đổi mới hiện nay.
    Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và điều kiện nghiên cứu mà tác giả chỉ mới đưa ra được một số đánh giá nhận xét về tư tưởng của Hồ Chí Minh với Công giáo, Phật giáo và Nho giáo (dù Nho giáo hiện nay không tồn tại ở Việt Nam với tư cách là một tôn giáo) mà thôi.
    Bàn về tín ngưỡng tôn giáo, đời sống tâm linh của nhân dân ta, hiện đã có khá nhiều công trình của nhiều nhà khoa học nổi tiếng trong nước như: TS Nguyễn Đăng Duy với “Văn hóa tâm linh”; GS Cao Xuân Huy với “Tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu”; TS Nguyễn Đức Lữ với “Góp phần tìm hiểu tín ngưỡng dân gian Việt Nam”; GS.TS Nguyễn Tài Thư với “Ảnh hưởng của các hệ tư tưởng và tôn giáo đối
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓